- Tháng mười hai 21, 2024
Chuyện chưa kể về “cha đẻ” của bộ nhận diện Metro TP.HCM: 2 sinh viên làm đồ án tốt nghiệp, ngày nào cũng thức đến 3-4h sáng để chỉnh sửa
Một trong những thông tin được dân tình mong chờ nhất thời điểm hiện tại chính là sự kiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại vào ngày 22/12. Bên cạnh niềm háo hức được trải nghiệm tuyến Metro đầu tiên tại TP.HCM, nhiều người cũng tỏ ra rất tò mò về bộ nhận diện thương hiệu mới, hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho hệ thống giao thông đô thị này. Được biết, bộ nhận diện thương hiệu HCMC METRO mới này được sáng tạo không phải bởi các chuyên gia nổi tiếng mà bởi một nhóm bạn trẻ đến từ trường Đại học Hoa Sen.
Theo đó, dự án vốn là một phần trong đồ án tốt nghiệp của hai sinh viên Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học, dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Trần Thị Nhật Trâm – giảng viên Bộ môn Thiết kế đồ họa, Khoa Thiết kế và Nghệ thuật, trường Đại học Hoa Sen. Nhận thấy tính ứng dụng tốt, độ khả thi cao của dự án, cũng như muốn tạo ra giá trị cho công trình trọng điểm hàng đầu của thành phố, nhóm nghiên cứu đã chủ động trình bày ý tưởng với ban quản lý đường sắt đô thị MAUR và công ty đường sắt đô thị số 1 HURC. Sau quá trình nghiên cứu, sáng tạo và trao đổi với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) cùng Công ty Đường sắt Đô thị số 1 (HURC), thiết kế của nhóm đã chính thức được áp dụng từ tháng 1/2021.
Theo sự thống nhất của hai đơn vị, tất cả các hạng mục nhận diện thương hiệu được thiết kế mới hoàn toàn, ngoại trừ logo HCMC METRO được tái thiết kế dựa trên ý tưởng của logo hiện có, nhằm mục đích giữ nguyên độ nhận diện của logo đã gắn bó với HCMC METRO suốt chặng đường thi công vừa qua. Những sự thay đổi trong logo được tạo ra để tăng sự tinh giản, tính đa dụng và quan trọng hơn cả là giúp logo phù hợp hơn với các tính chất thương hiệu HCMC METRO: an toàn, hiện đại, đúng giờ, là niềm tự hào của toàn thể người dân TPHCM và nhân dân cả nước.
Bạn Nguyễn Thái Học, một trong hai “mẩu” của nhóm cho biết: “Với HCMC METRO, bọn mình muốn đưa vào đó văn hoá của Sài Gòn, điều này sẽ khiến nó trở nên gần gũi với người dân hơn”.
Theo Thái Học, quá trình thiết kế dự án diễn ra vô cùng khó khăn. Cả nhóm đã nhiều lần đưa ra ý tưởng nhưng đều không nhận được sự đồng ý, khiến các bạn cảm thấy tuyệt vọng, đôi khi còn nghĩ rằng mình sẽ không thực hiện được dự án này. Tuy nhiên, sau rất nhiều sự cố gắng, ngày nào cũng phải thức đến 3, 4 giờ sáng, cùng nhau bàn bạc kỹ lưỡng để đưa ra những giải pháp toàn diện hơn, cuối cùng họ cũng đã thu được thành quả xứng đáng.
Logo và bộ nhận diện thương hiệu của HCMC METRO sau khi được thiết kế lại và làm mới đã có nhiều điểm nổi bật, tối ưu hơn. Bên cạnh việc thừa hưởng ý tưởng từ logo ban đầu với sự kết hợp của hình dáng chữ “M” trong “Metro”, hình tượng búp hoa sen – loài hoa tượng trưng cho đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh mặt trời mọc, cũng như vẫn giữ nguyên 2 màu sắc chủ đạo là xanh và đỏ, thì logo mới đã được thay đổi về phông chữ và màu sắc của của phần tên thương hiệu. Chữ HCMC METRO đã được thay đổi thành phông mạnh mẽ, hiện đại và vững vàng hơn.
Ngoài ra, màu sắc ở phần tên thương hiệu “HCMC METRO” chuyển thành màu xanh mang tính tinh giản, đồng bộ và gửi gắm hy vọng của toàn thể công nhân, kỹ sư, viên chức và người lao động Ban Quản lý Đường sắt đô thị về tuyến đường sắt đô thị hiện đại trong tương lai. Bên cạnh đó, 3 thành phần ghép lại thành logo có sự điều chỉnh rộng hơn về khoảng cách tạo cấu trúc bền vững và tầm cỡ.
“Thực ra thì mình nghĩ đây không phải là thành công, mà đây giống như là một thử thách cho mình và các bạn để sau này bọn mình có thể làm được nhiều cái tốt hơn”, Thái Học chia sẻ về thành quả sau bao cố gắng.
Giống như Thái Học, nửa còn lại của nhóm – nam sinh Nguyễn Phạm Trường An, cho biết bản thân vô cùng phấn khích khi có cơ hội được thiết kế cho một dự án tầm cỡ và có ý nghĩa rất lớn với người dân thành phố: “Tụi mình đã họp và chỉnh sửa rất nhiều lần trước khi được lựa chọn. Khi bị từ chối hết lần này đến lần khác, nói thực là cũng bất lực xíu. Song, khi được đưa vào sử dụng, mình rất tự hào. Đôi lúc mình nghĩ đây sẽ là dự án lớn nhất cuộc đời mình. Tuy nhiên mình vẫn muốn tương lai mình sẽ làm được nhiều thứ có giá trị hơn”.
Được biết, dự án “Mê Trô Mê Phố” từ bộ nhận diện HCMC METRO còn được tôn vinh tại Gala Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2023, với giải “Thiết kế hình ảnh triển vọng” thuộc hạng mục Sáng tạo.
Hiện tại, bộ nhận diện mới của HCMC METRO đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn mạng xã hội. Netizen tỏ ra vô cùng thích thú bởi sự kết hợp vừa quen vừa lạ trong thiết kế. Nhiều ý kiến cho rằng, bộ nhận diện này không chỉ đẹp mắt mà còn rất dễ nhớ, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng mới của thành phố.
Tổng hợp
- Nguồn:
- LINK